HOTLINE: 0989.974.256 

CÔNG TY TNHH SX-TM-DV

NHÂN TÂM

210 Đường số 7A, Kp7, P Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Tp.HCM 

Điện thoại: 028 3754 55 60

Email: nhantamco@gmail.com


Ngành cơ khí Việt Nam

Hiện tại, nhu cầu về máy và thiết bị giai đoạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo là khá lớn. Con số được Viện Nghiên cứu cơ khí dự đoán về nhu cầu máy và thiết bị trong giai đoạn 2011- 2025 xấp xỉ 250 tỷ USD. Tuy nhiên, năng lực trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu, dự kiến trung bình mỗi năm Việt Nam sẽ phải chi khoảng 13 tỷ USD để nhập khẩu máy móc, thiết bị.

Số liệu vừa được Trung tâm thông tin công nghiệp - thương mại của Bộ Công Thương đưa ra cho thấy, trong hai tháng đầu năm 2013, nhập khẩu máy móc, phụ tùng ngành cơ khí cũng tăng đáng kể, đạt 4,8 tỷ USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong những năm gần đây, ngành cơ khí tăng trưởng rất chậm và không đạt được mục tiêu nội địa hóa như kỳ vọng. Viện trưởng Viện Nghiên cứu cơ khí, tiến sĩ Nguyễn Chỉ Sáng chỉ ra rằng: Do không làm chủ về thiết kế nên việc quản lý dự án vẫn còn lệ thuộc nhiều vào nước ngoài, dẫn đến không chủ động trong lựa chọn thiết bị nhập khẩu và không đẩy nhanh được tiến trình nội địa hóa.

Ông Sáng khẳng định: Nếu có sự chỉ đạo sát sao, kiên quyết của Chính phủ ta hoàn toàn có thể thực hiện tốt việc nội địa hóa các sản phẩm cơ khí và sản phẩm cơ khí có thể đáp ứng được 50- 55% thị trường của ngành công nghiệp nội địa.

Nguyên nhân dẫn đến việc ngành cơ khí không đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như không đạt các mục tiêu của Chiến lược phát triển ngành cơ khí đó là do đấu thầu giá rẻ, không chú ý đến nguồn gốc xuất xứ, không chú ý đến tỷ lệ nội địa hóa, do vậy hầu hết các dự án lớn đều rơi vào tay các nhà thầu nước ngoài. Tiếp đó, nhiều dự án lớn phải vay vốn nước ngoài thường có điều kiện phải mua máy móc thiết bị của nước cho vay vốn.

Nguyên nhân quan trọng hơn là việc xây dựng chiến lược, qui hoạch chưa đồng bộ, chưa đề xuất được giải pháp tổng thể gắn hoạt động đầu tư với việc phát triển ngành cơ khí, giữa việc phát triển các ngành công nghiệp với chương trình phát triển ngành cơ khí, từ đó dẫn đến tình trạng ngành cơ khí đi chậm pha với các ngành công nghiệp khác. Ví dụ trong các chương trình đầu tư nhà máy xi măng lò quay, trong nhiệt điện, trong đóng mới giàn khoan...

Theo ông Nguyễn Chỉ Sáng, còn có nguyên nhân là các giải pháp, cơ chế chính sách đã ban hành để hỗ trợ ngành cơ khí không được thực hiện nghiêm túc, cụ thể như việc “chỉ định thầu có điều kiện và có thời hạn” để nhà thầu trong nước có khả năng đảm nhận chức năng tổng thầu, cạnh tranh được với nhà thầu nước ngoài...

Để thúc đẩy ngành công nghiệp cơ khí phát triển ổn định, bền vững, bên cạnh việc rà soát, sửa đổi Luật Đấu thầu nhằm tạo điều kiện nhiều hơn cho các nhà thầu trong nước cũng như vật tư, sản phẩm cơ khí chế tạo trong nước còn cần đưa nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa và tỷ lệ nội địa hóa vào tiêu chí đánh giá trong hoạt động đấu thầu.

Hà Linh